โครงสร้างรายวิชา ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) รหัสวิชา อ.15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เวลาเรียน 80 ชั่วโมง คะแนนเต็ม 100 คะแนน
ลำดับที่
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
เวลา(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
1
|
ต
1.1 ป.5/1
ต
1.1 ป.5/2
ต
1.1 ป.5/3
ต
1.1 ป.5/4
|
ปฏิบัติตามคำสั่ง
คำขอร้อง และคำแนะนำง่ายๆที่ฟังและอ่าน ระบุ/วาดภาพ
สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายของประโยคและข้อความสั้นๆที่ฟังหรืออ่าน บอกใจความสำคัญ
และตอบคำถามจากการฟัง และอ่านบทสนทนา และนิทานง่ายๆหรือเรื่องสั้นๆ
|
At School
At the Zoo
|
10
|
10
|
2
|
ต
1.2 ป.5/1
ต
1.2 ป.5/2
ต
1.2 ป.5/3
ต
1.2 ป.5/4
ต
1.2 ป.5/5
|
พูด/เขียน
โต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล ใช้คำสั่ง คำขอร้อง เพื่อขออนุญาต
และให้คำแนะนำง่ายๆ พูด/เขียน เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน
ครอบครัว และเรื่องใกล้ตัว พูด/เขียน
แสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆใกล้ตัว
และกิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบ
|
My Family
My Friends
All year long
|
15
|
10
|
3
|
ต
1.3 ป.5/1
ต
1.3 ป.5/2
ต
1.3 ป.5/3
|
พูด/เขียน
ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง และเรื่องใกล้ตัว เขียนภาพ แผนผัง และแผนภูมิแสดงข้อมูลต่างๆตามที่ฟังหรืออ่าน
และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆใกล้ตัว
|
My Friends
At the Zoo
In the Garden
|
15
|
10
|
4
|
สรุปทบทวนภาพรวม (สอบกลางภาค)
|
5
|
20
|
||
5
|
ต
2.1 ป.5/1
ต
2.1 ป.5/2
ต
2.1 ป.5/3
|
ใช้ถ้อยคำ
น้ำเสียง และกิริยา ท่าทางอย่างสุภาพ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ตอบคำถาม/บอกความสำคัญของเทศกาล/วันสำคัญ/งานฉลอง
และชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆของเจ้าของภาษา
และเข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ
|
All year long
|
5
|
10
|
6
|
ต
2.2 ป.5/1
ต
2.2 ป.5/2
|
บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่าง
|
Culture
|
5
|
10
|
ลำดับที่
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
เวลา(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
|
|
การใช้เครื่องหมายวรรคตอน
และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
|
|
|
|
7
|
ต
3.1 ป.5/1
|
ค้นคว้า
รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
|
Free time
|
5
|
5
|
8
|
ต
4.1 ป.5/1
|
ฟัง
พูด และอ่าน/เขียน ในสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
|
At School
|
5
|
5
|
9
|
สรุปทบทวนภาพรวม (สอบปลายภาค)
|
5
|
20
|
||
รวมทั้งสิ้น
|
80
|
100
|
ชื่อหน่วย At School
เป้าหมายการเรียนรู้
สาระสำคัญ : ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง
และคำแนะนำง่ายๆที่ฟังและอ่าน ใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต และให้คำแนะนำง่ายๆ
ฟัง พูด และอ่าน/เขียนในสถานการณ์ต่างที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
หลักฐานที่เป็นผลการเรียนรู้
|
ต 1.1 ป.5/1
ต 1.2 ป.5/2
ต 4.1 ป.5/1
|
ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้องและคำแนะนำง่ายๆที่ฟังและอ่าน
ใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต และให้คำแนะนำง่ายๆ
พูด และอ่าน/เขียน
ในสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
|
-แบบฝึกหัดจับคู่คำสั่งภาษาอังกฤษให้ตรงกับความหมายในภาษาไทย
-สมุดคำศัพท์เกี่ยวกับคำสั่งต่างๆในห้องเรียน
-แบบฝึกหัดจับคู่คำสั่งกับรูปภาพ
-ตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังและอ่าน
-วาดภาพเกี่ยวกับโรงเรียนของตนเองพร้อมเขียนบรรยายสั้นๆ
-พูดในหัวข้อ My best friend
|
คุณลักษณะ : ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรับผิดชอบ
|
ชื่อหน่วย All year long
เป้าหมายการเรียนรู้
สาระสำคัญ : ตอบคำถาม/บอกความสำคัญของเทศกาล/วันสำคัญ/งานฉลอง
และชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆของเจ้าของภาษา
และเข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
หลักฐานที่เป็นผลการเรียนรู้
|
ต 2.1 ป.5/2
ต 2.1 ป.5/3
|
ตอบคำถาม/บอกความสำคัญของเทศกาล/วันสำคัญ/งานฉลอง
และชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆของเจ้าของภาษา
เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ
|
-แบบฝึกหัดถาม-ตอบเกี่ยวกับเทศกาลวันสำคัญของเจ้าของภาษา
-ทำการ์ดพร้อมบรรยายเกี่ยวกับเทศกาลและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
-จัดนิทรรศการเกี่ยวกับวันสำคัญเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
|
คุณลักษณะ : ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรับผิดชอบ
|
ชื่อหน่วย My Family
เป้าหมายการเรียนรู้
สาระสำคัญ : พูด/เขียน เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว
และเรื่องใกล้ตัว
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
หลักฐานที่เป็นผลการเรียนรู้
|
ต 1.2 ป.5/4
|
พูด/เขียน เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว
และเรื่องใกล้ตัว
|
-family tree
-เขียนบรรยายเกี่ยวกับครอบครัวของฉัน
-แบบฝึกหัดเติมคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัว
|
คุณลักษณะ : ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรับผิดชอบ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น